Màn ra mắt hoành tráng của giọng ca trẻ MONO (em trai Sơn Tùng M-TP) đang gây xôn xao dư luận. Kỹ năng biểu diễn và giọng hát của MONO thường xuyên trở thành chủ đề bàn luận của cư dân mạng.
Những “giọng ca hiện tượng”
MONO gặp nhiều áp lực ngay từ sản phẩm đầu tay. Lần đầu tiên ra mắt, giọng ca trẻ MONO đã gây ra nhiều tranh cãi. Thế nhưng sau đó, với xu hướng âm nhạc vui tươi, MONO dần có được sự cuốn hút khi biểu diễn và được khán giả đón nhận.
Từ trái qua: Các nam ca sĩ Đen Vâu, Hà Lê, Hoàng Dũng, Tăng Duy Tân. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Một “tân binh” khác, ca sĩ – nhạc sĩ Tăng Duy Tân (em họ ca sĩ Tùng Dương) cũng là cái tên nổi bật trong thời gian gần đây với loạt ca khúc “Ngây thơ”, “Không phai”, “Dạ vũ”… thu được hơn trăm triệu lượt xem trên YouTube. Những ca khúc này còn được nhiều khán giả Trung Quốc và một số nước châu Á yêu thích.
Sinh năm 1995, Tăng Duy Tân gia nhập V-pop từ đầu năm 2020 với ca khúc “Tình đầu”. Sáng tác này của Tăng Duy Tân sớm được nhiều khán giả trẻ đón nhận do “hợp gu”. Dễ nghe, phù hợp với giới trẻ, những sản phẩm âm nhạc của Tăng Duy Tân còn gặp may mắn khi phát hành trong bối cảnh TikTok, YouTube phát triển; nhanh chóng có được độ phủ sóng lớn, đến gần hơn với công chúng.
Những sáng tác của Tăng Duy Tân có ưu điểm là lời ca ngắn gọn, súc tích, thuần Việt. Ca khúc “Ngây thơ” và “Dạ vũ” từng có thời gian làm mưa làm gió trên TikTok châu Á. Nhiều người nghe còn hiểu nhầm những bản phối này là của nghệ sĩ Trung Quốc. Ca khúc mới nhất của Tăng Duy Tân là “Bên trên tầng lầu” – đang đứng đầu bảng xếp hạng Top Vietnamese Songs và Hot 100 của Billboard Việt Nam, góp mặt cả trong danh mục thịnh hành của YouTube toàn cầu.
Hoàng Dũng cũng là một trong những “giọng ca hiện tượng”, chiếm được cảm tình của người nghe. Không ồn ào, sôi động, âm nhạc của Hoàng Dũng phủ một màu xanh bình yên, đưa người nghe đến với không gian trong trẻo, nhẹ nhàng. Những ca khúc của Hoàng Dũng như liều thuốc tinh thần cho những ai từng gặp chuyện đổ vỡ.
Doãn Hiếu – chủ nhân ca khúc triệu view “Tình sầu thiên thu muôn lối” – cũng là một “giọng ca hiện tượng” hiện nay. “Tình sầu thiên thu muôn lối”, “Nụ cười 18 – 20”, “Bao lâu ta lại yêu một người”, “Họ yêu ai mất rồi”, “Em chỉ cần nói có” là những ca khúc do Doãn Hiếu sáng tác hoặc tự viết lời Việt, đã trở nên quen thuộc với nhiều người.
Mỗi ca khúc của Doãn Hiếu đều đạt lượt xem ấn tượng trên YouTube và các nền tảng mạng xã hội. Giọng ca sinh năm 2002 này ngày càng khẳng định thực lực để theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Đặc biệt, sáng tác “Họ yêu ai mất rồi” của anh từng khiến nhiều ca sĩ có tiếng phải “điêu đứng” và chọn cover.
Trong thế hệ ca sĩ trẻ, đáng chú ý còn có Wren Evans – chỉ vừa ra mắt vào năm ngoái với ca khúc “Thích em hơi nhiều”. Ca khúc này từng giành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Spotify và Apple Music Việt Nam. Wren Evans có khả năng sáng tác, chơi nhạc cụ, ca hát cùng với cá tính âm nhạc khó nhầm lẫn.
Liên tục lập “kỳ tích”
Sự xuất hiện đầy năng động và màu sắc của các giọng ca mới lẫn cũ đã tạo nên một bức tranh thú vị của nam ca sĩ ở showbiz Việt.
“Diễn viên tồi”, MV (video ca nhạc) mới nhất của Đen Vâu, đã đạt vị trí Top 1 Trending YouTube Việt Nam chỉ sau hơn 1 ngày ra mắt. Thành quả này giúp Đen Vâu lập “kỳ tích” sở hữu 15 MV đạt Top 1 thịnh hành trên YouTube. Trước “Diễn viên tồi”, sản phẩm gần nhất của Đen Vâu đạt Top 1 Trending YouTube là MV “Ai muốn nghe không”, phát hành ngày 11-6.
Trong khi đó, những sản phẩm âm nhạc của Vũ – được mệnh danh là “hoàng tử indie” (âm nhạc độc lập) – cũng ấn tượng không kém. Chưa đầy một tuần ra mắt “Một vạn năm”, toàn bộ các ca khúc từ album này đã góp mặt trong Top 200 Spotify Vietnam. Đáng chú ý, Vũ đang sở hữu cùng lúc 5 video trên YouTube Trending Âm nhạc và là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên lập được “kỳ tích” này.
Rhymastic cũng vừa ra mắt EP LOV6 sau hơn 2 năm thực hiện. Trong đó, “Y6U” (Yêu 6) được người hâm mộ chờ đợi nhiều nhất trong EP, bởi đây là ca khúc tiếp nối “Yêu” của Rhymastic. Năm năm trước, “Yêu 5” của Rhymastic gây sốt trên các nền tảng nghe nhạc, đến nay sức hút vẫn chưa giảm.
Sau những ấn tượng đặc biệt với Trịnh Contemporary (2020), năm 2022, Hà Lê tiếp tục gặt hái thành công với dự án “Lost”, mở đầu bằng “Khói”. Rẽ ngang vào làng nhạc ở vai trò ca sĩ khi không còn trẻ nhưng với tư duy tìm tòi và khai phá, Hà Lê chứng minh khả năng bắt kịp và tiên phong giữa dòng chảy âm nhạc đương thời khi mang tới thanh âm thời thượng trong từng sản phẩm.
“Khói” chính là sản phẩm nhận diện Hà Lê: độc đáo, thời thượng và luôn cập nhật xu hướng. “Khói” đã nói lên tiếng nói thời đại, cảnh tỉnh và tôn vinh con người.
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)