Với chủ đề “Di sản” (phong cách Dân gian), rock (phong cách nhạc nhẹ), bài hát nước ngoài (phong cách thính phòng), các thí sinh top 9 đã mang đến sân khấu một đêm nhạc nhiều kịch tính trong đêm thi thứ 3 giải Sao Mai 2022 tối 2-10 tại Hải Phòng.
Cả 3 thí sinh phong cách âm nhạc dân gian được đánh giá là “tài sắc vẹn toàn”.
Minh Ngọc vẫn giữ được phong độ ổn định
Minh Ngọc vẫn giữ được phong độ khi thể hiện bài “Thập ân phụ mẫu” (Xẩm thương lời cổ – Dân ca Nghệ Tĩnh). Sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh, giọng hát và cảm xúc của Minh Ngọc nồng nàn hơi thở của Miền Trung. Minh Ngọc chinh phục giám khảo cũng như khán giả để ghi tên vào vòng tiếp theo – chung kết xếp hạng với điểm số cao nhất.
Khác với Minh Ngọc, cả Thu An và Thùy Dương đều chọn hình thức mashup (pha trộn, ghép từ hai hoặc nhiều bài hát) để ứng thí. Thùy Dương cũng thể hiện khá tốt bài bản mashup giữa Xẩm và Chèo “Sướng khổ vì chồng – Duyên phận phải chiều” khiến nhiều người ngạc nhiên về cách phát âm cũng như “nảy hạt” đặc trưng trong Chèo của Thùy Dương.
Thu An đến từ Ninh Bình cũng thể hiện bản mashup giữa một bài Chèo cổ và một bài Quan họ cổ “Con nhện giăng mùng – Sở cầu như ý”. Nỗ lực của Thu An đã giúp cô hoàn thành khá tốt phần dự thi của mình.
Thí sinh Hồ Văn Kãnh phải dừng bước dù được đánh giá cao trước đó
Cả ba thí sinh của phong cách nhạc nhẹ đều giữ phong độ tốt. Nếu Hồ Văn Kãnh chọn một ca khúc vô cùng quen thuộc mà hầu như cuộc thi hát nào cũng có người chọn – “Ly cà phê Ban Mê” (Nguyễn Cường) thì Đoàn Hồng Hạnh và Trịnh Văn Núi lại chọn những ca khúc mới.
Đặc biệt là Đoàn Hồng Hạnh, cô gái đến từ Quảng Ninh đã định hướng và xây dựng cho mình hình ảnh một ca sĩ giải trí nhưng có “học thuật”. Ở các đêm thi, Hạnh đều lựa chọn nhưng bài hát “hit” hoặc mới và được phối khí lại một cách cực kỳ ấn tượng, đầy tính nghệ thuật nhưng vẫn dễ nghe. Ở đêm thi quan trọng này, Đoàn Hồng Hạnh lựa chọn ca khúc “Lối” (sáng tác Thỏ Trauma). Đây là một bài hát mới, lạ tai nhưng rất “ăn” sân khấu – một bản rock nhẹ đủ mang tinh thần rock mà vẫn không bị “chói tai” như cách nhiều người “hò hét” khi hát rock.
Trịnh Văn Núi cũng chọn một bài hát mới “Cuối ngày” (sáng tác The Flob) – một bài hát pop rock khá nhẹ nhàng nhưng tinh thần phóng khoáng và đầy lạc quan. Ở phần cuối, Trịnh Văn Núi gằn giọng tạo nên sự “máu lửa” nhưng cũng không kém phần ma mị gây được ấn tượng mạnh đối với khán giả.
Sự lựa chọn an toàn của Hồ Văn Kãnh có lẽ cũng là nhược điểm của thí sinh này. Dù được kỳ vọng sẽ đoạt thứ hạng cao nhưng Hồ Văn Kãnh đã phải dừng chân đầy tiếc nuối trước cánh cửa cuối cùng, trước khi bước vào đêm chung kết xếp hạng.
Ba thí sinh dòng nhạc thính phòng
Ở phong cách âm nhạc thính phòng, Lan Quỳnh đầy bay bổng nhưng không kém phần sôi động chọn bài “Tôi nhìn theo cánh chim bay” (lời Việt NSND Trung Kiên).
Nguyễn Thị Vân Anh vẫn như các đêm trước, luôn trong trẻo, dễ thương và lần này cũng thế, cô chọn ca khúc “Bản biến tấu Mayila” (lời Việt của An Hiếu).
Trong khi đó, Nông Thị Anh Thơ lại chọn “Họa mi say đắm bông hồng” (lời Việt của Vũ Tự Lân) mang chất tự sự, bay bổng và lãng mạn. Tiếc cho Anh Thơ đã không giành chiến thắng để đi tiếp.
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)