Nghệ sĩ Gen Z Kim Kunni vừa ra mắt MV (video ca nhạc) đầu tay với tên gọi “Chờ”. Đây là một ca khúc do chính Kim Kunni sáng tác và thể hiện, đánh dấu cột mốc đầu tiên của nghệ sĩ Gen Z trên con đường theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp.
Tinh tế, chân thành, đa dạng
Kim Kunni từng được tạp chí âm nhạc Bandwagon giới thiệu là một trong 9 nghệ sĩ đại diện cho nền âm nhạc đương đại của Việt Nam. Các sản phẩm âm nhạc của Kim Kunni đều do cô tự sáng tác và sản xuất bằng tiếng Anh, được cộng đồng nghe nhạc yêu thích.
Nếu phần giai điệu của “Chờ” vẫn giữ được tinh thần hiện đại, đậm chất USUK (âm nhạc Âu Mỹ) khi kết hợp giữa Dream Pop và RnB, thì với ca từ đơn giản nhưng vẫn thể hiện được sự tinh tế, chân thành của tiếng Việt như “chờ, chờ người đến bao giờ, cho những vấn vương ngủ quên kịp thức giấc”, hay “dẫu nắng ban trưa hay trời mưa rào đêm tối, có ai gọi tên tôi, vội vàng nhung nhớ rồi”. “Chờ” không phải là một bài hát dễ nhớ, dễ thuộc hay theo xu hướng song hứa hẹn sẽ mang đến nhiều nguồn năng lượng “chữa lành” cho người trẻ.
Từ trái qua: Hoàng Duyên, Kim Kunni, Momo… những ca sĩ Gen Z đang gây chú ý. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Kim Kunni cũng là nữ nghệ sĩ Việt đầu tiên đầu quân công ty giải trí, hãng đĩa quốc tế Sony Music Entertainment. Với thế mạnh ngoại ngữ và tư duy âm nhạc hiện đại, có chất riêng cùng sự hỗ trợ chuyên nghiệp, bài bản ở mọi khâu từ sản xuất, quảng bá đến định hướng phát triển lâu dài khi đầu quân cho một công ty giải trí toàn cầu, Kim Kunni được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những nghệ sĩ Gen Z thành công ở “sân nhà” lẫn quốc tế bằng dòng nhạc mang đậm dấu ấn cá nhân này.
Nếu như với “Chàng trai sơ mi hồng” và “Em sẽ báo công an”, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền đã khéo léo vận dụng âm hưởng dân gian kết hợp với chất liệu điện tử hiện đại thì với “Vọng nguyệt” lại là một thử nghiệm hoàn toàn khác: anh đã đưa Hoàng Duyên trở về gần hơn với những làn điệu truyền thống nguyên bản của âm nhạc dân tộc.
“Vọng nguyệt” nhẹ nhàng, trữ tình và lãng mạn, được “đo ni đóng giày” cho giọng hát bay bổng và dạt dào cảm xúc của Hoàng Duyên, kết hợp với tiếng đàn nguyệt miên man trải dài trong khắp bản phối cộng với những đoạn drop (đoạn nhạc gây chú ý) hiện đại được đặt để khéo léo.
Hoàng Duyên vốn đã có nhiều bài hát mang âm hưởng trữ tình nhưng đến “Vọng nguyệt”, chất lãng mạn được đẩy lên cao, kết hợp với ca từ trau chuốt tạo nên tổng thể vừa ấm áp vừa hoài niệm. Phần luyến láy của Hoàng Duyên trong “Vọng nguyệt” cũng là một điểm nhấn khi mang âm hưởng dân ca rõ nét, thể hiện sự đa dạng trong cách xử lý bài hát của nữ nghệ sĩ Gen Z.
Những điều khác biệt
Momo (tên thật là Nguyễn Việt Hoàng), em trai Sơn Tùng M-TP vừa chính thức gia nhập làng giải trí, dù chưa tạo ấn tượng nhiều về giọng hát nhưng Momo đặc biệt nổi bật với tư duy âm nhạc. Grey D (cựu thành viên nhóm Monster) có màn tái xuất thành công sau 2 năm nhập ngũ. Từ sản phẩm riêng đến loạt sản phẩm âm nhạc “Hương mùa hè” cùng với Orange, Hoàng Dũng và Suni Hạ Linh, màn “tái định vị” của Grey D trong lòng công chúng cũng rõ ràng hơn.
Hoàng Dũng, Mỹ Anh, Wren Evans, MINH, Thịnh Suy… là những nghệ sĩ nổi bật thuộc thế hệ Gen Z. Họ đều có tư duy âm nhạc mới lạ và có nhiều sáng tác tiếng Anh. Tiếp cận nhanh với thông tin và xu hướng quốc tế, Gen Z cho thấy đã hòa nhập với guồng quay thế giới.
Những người trong cuộc cho rằng các sản phẩm âm nhạc mang đậm tính concept (ý tưởng), sẽ là một “hệ sinh thái” đồng nhất được thể hiện từ trong ra ngoài, với sự kết hợp của các ca khúc, bộ nhận diện đến chiến lược quảng bá theo một hình ảnh, chủ đề hay ý tưởng cụ thể. Đây có thể được xem là một định hướng phát triển của thế hệ nghệ sĩ Gen Z – hiện đại, mới mẻ và mang đậm dấu ấn cá nhân.
Là một nghệ sĩ Gen Z thành thạo tiếng Anh và thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp như ngôn ngữ chính, nhưng những sáng tác của Wren Evans từ “Thích em hơi nhiều”, “Gặp may” đến “Cơn đau” lại hoàn toàn thuần Việt. Đặc biệt, bên cạnh ngôn ngữ đậm chất Gen Z và dễ dàng lan tỏa trên mạng xã hội, Wren Evans đã sử dụng lối so sánh, ví von vừa uyển chuyển vừa hài hước như: “Tiến về phía trước như là rapper, không thể đi lùi như Michael Jackson”, “Anh hay lên con ngựa anh phi, chưa chi tới nơi ta hay ngồi, vì ngựa anh nó quen đường cũ”…
Khán giả mong đợi vào hành trình phát triển của Gen Z vì như nhận định của nhạc sĩ Hoài An “đây chính là tương lai của nhạc Việt”. Tất nhiên, thành công đến đâu còn phải đợi nhưng với những dấu hiệu ban đầu thông qua sản phẩm đã ra mắt của họ, khán giả có quyền mong đợi.
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)