Những sắc màu âm nhạc mới như city pop, disco, RnB, rap, world music, electronic, thậm chí là cinematic… dần xuất hiện nhiều hơn.
Đưa nhạc Việt ra thế giới
Ca sĩ trẻ MONO khi vừa ra mắt thật sự chưa gây ấn tượng, ngoài danh nghĩa là em trai của Sơn Tùng M-TP. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau đó, MONO đã trở thành một thương hiệu với sự săn đón của nhiều chương trình.
Trong khi nhiều giọng ca trẻ tiềm năng khác đang loay hoay không biết nên làm gì, làm thế nào để có chỗ đứng trong lĩnh vực âm nhạc thì MONO đã chuẩn bị tất cả trước khi ra mắt. Hỗ trợ cho MONO là một ê-kíp hùng hậu, nay mức thù lao biểu diễn của MONO ngang tầm với một ngôi sao đi diễn lâu năm.
Ca sĩ kiêm nhạc sĩ trẻ Tăng Duy Tân đang có lượng người hâm mộ hùng hậu. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Ngoài MONO, hiện nay còn có nhiều cái tên đang rất “hot” của thị trường nhạc Việt như: Tăng Duy Tân, Wren Evans, Grey D, Tlinh, Phùng Khánh Linh, Vũ, Vũ Thanh Vân, Lyly, Pháo, Mỹ Anh… Những giọng ca trẻ này không chỉ giới thiệu sản phẩm âm nhạc ở trong nước mà còn khát khao giới thiệu nhạc Việt ra thế giới.
Các ca khúc: “Bên trên tầng lầu”, “Ngây thơ”, “Dạ vũ” của Tăng Duy Tân không chỉ chiếm sóng trong nước mà còn lan sang cả Trung Quốc. Tăng Duy Tân hiện có lượng người hâm mộ hùng hậu đến từ Thái Lan và Trung Quốc.
Theo những người trong cuộc, giọng ca Tlinh sẽ làm nên chuyện trong năm 2023, kể từ khi game show Rap Việt kết thúc, Tlinh đã có cho mình lượng người hâm mộ rất lớn. Với phong cách mới mẻ, nữ rapper bắt đầu nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo, lời mời hợp tác. Các sản phẩm âm nhạc chỉ cần có Tlinh góp giọng là được số lượng lớn người hâm mộ ủng hộ.
Hay nhân tố mới Grey D, anh có khả năng sáng tác rất tốt. Các sản phẩm của Grey D đều khiến nhiều người mong đợi. Grey D đã có nhiều sản phẩm nhạc Việt gây ấn tượng tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… như “Hai phút hơn” (qua giọng ca của Pháo, Masew), “Dễ đến dễ đi” (Quang Hùng MasterD trình bày), “See tình” (Hoàng Thùy Linh, DTAP thể hiện).
Ngôi sao Sơn Tùng M-TP bộc bạch: “Tôi cảm thấy bị ngợp vì sự thay đổi đến chóng mặt của rất nhiều ca sĩ trẻ cũng như nhạc sĩ trẻ tài năng, có lẽ đã đến lúc tôi phải lùi lại phía sau, nhường vị trí cho thế hệ đàn em”.
Nhiều phong cách mới
Các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ đã và đang giới thiệu đến khán giả nhiều sản phẩm âm nhạc rất đa dạng về thể loại. Bài hát “Tháng 13” của Phúc Anh mang phong cách cinematic được xây dựng trên nền tảng semi – classic pop, có sự kết hợp hài hòa giữa các nhạc cụ. Với sản phẩm lần này, ê-kíp đã xây dựng câu chuyện bằng ngôn ngữ nhạc khí, ca từ và Phúc Anh là người đưa câu chuyện đó đến gần hơn với khán giả thông qua âm nhạc.
Phong cách cinematic mà Phúc Anh khai thác sử dụng nhiều màu sắc của thể loại Epic, kết hợp cùng ballad, pop và jazz. Bên cạnh đó, nữ ca sĩ cũng mong muốn kết hợp nhạc cụ phương Tây (violin, cello, flute, drumset…) và nhạc cụ dân tộc Việt Nam (đàn tranh, đàn nhị, sáo…).
Theo các chuyên gia, cinematic là một phong cách âm nhạc được tạo nên bởi sự pha trộn tổng hòa giữa nhiều thể loại khác nhau như ballad, pop, jazz, rock, cổ điển kết hợp đương đại… Cinematic mang tính gợi hình cao, mỗi tác phẩm đều được liên tưởng tới những thước phim điện ảnh thông qua sự khắc họa tài tình của âm nhạc. Đó cũng là lý do công chúng thường quen gọi cinematic là âm nhạc điện ảnh.
Dòng nhạc này mang đến sự kết hợp không giới hạn nhưng rất hài hòa của các loại nhạc cụ, từ đàn dây, bộ gõ cho đến âm nhạc điện tử. Cái hay của cinematic là khán giả vẫn có thể yêu thích một phần của tác phẩm, không nhất thiết phải nghe toàn bộ lời bài hát mới có thể hiểu và cảm nhận được tác phẩm đó. Đối với thị trường nhạc Việt, cinematic còn là dòng nhạc khá mới mẻ, có nét riêng độc đáo.
Khi quyết định chọn city pop (dòng nhạc mang phong cách thành thị, bắt nguồn từ Nhật Bản thập niên 1970) làm hướng đi riêng, thông qua album “Citopia”, Phùng Khánh Linh nhận được nhiều lời khen ngợi của giới chuyên môn. Nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh nhận xét Khánh Linh có bước đi thông minh, tư duy khác biệt. “Màu sắc city pop rất vừa vặn với giọng hát của Phùng Khánh Linh” – nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh nói.
Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa cũng đánh giá cao về lựa chọn của Phùng Khánh Linh. Theo anh, city pop đang dần phổ biến ở thị trường trong nước vài năm gần đây, tuy nhiên chưa có nhiều nghệ sĩ thử nghiệm. Châu Đăng Khoa bày tỏ: “Một album có tính xuyên suốt với chất nhạc city pop, có thể nói Phùng Khánh Linh là người đầu tiên dũng cảm thực hiện”.
Giới chuyên môn dự đoán năm 2023, 3 thể loại âm nhạc sẽ thịnh hành là EDM (pha trộn với giai điệu dân gian), pop (funky pop, city pop) và house (disco – tech house). “Ba thể loại âm nhạc này có đặc điểm là nội dung tốt, đậm chất giải trí nên giúp truyền tải năng lượng tích cực rất hiệu quả” – giới chuyên môn nhận định.
Theo những người trong cuộc, dù dòng nhạc ballad vẫn đang chiếm thị phần không nhỏ, được một bộ phận nghệ sĩ, khán giả ưa chuộng, song dòng nhạc này sẽ không còn chiếm thế thượng phong như những năm trước đó.
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)